วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ผมไม่พัง! ถ้าเลี่ยง 7 พฤติกรรมทำลายผมเหล่านี้

ผมสลวยเงางาม และเป็นผมตรงที่เพียงแค่สัมผัสก็เหมือนดั่งเส้นไหม ถือว่าเป็นผมในอุดมคติของใครหลายๆ คน แต่ถ้าไม่ได้เป็นไปตามที่คาดฝันไว้ เพราะคุณอาจจะดูแลเส้นผมได้อย่างไม่เพียงพอก็ย่อมเสียง่ายและยิ่งถ้าต้องเจอพฤติกรรม ทำร้ายผมแบบไม่รู้ตัวด้วยแล้ว

ก็จะยิ่งทำให้ผมเสียหนักและคงยากต่อการกลับมาเป็นผมสุขภาพดี ดังนั้นลองมาดูกันนะคะกับ 7 พฤติกรรมที่คุณไม่ควรทำกับเส้นผม ถ้าไม่อยากให้ผมเสียแบบไม่ทันตั้งตัว




1.สระผมบ่อยเกินไป

ถ้าคุณคิดว่าการสระผมทุกวันจะทำให้ผมสะอาดขึ้น คุณอาจคิดไม่ผิด แต่สิ่งที่ผิดคือผมจะขาดความชุ่มชื้นเพราะถูกแชมพู ชำระล้างสมดุล ของเส้นผมออกทุกวัน จึงทำให้ผมแห้งเสีย แตกปลายง่าย และเกล็ดผมยังเปิดออกจนทำให้น้ำมันตามธรรมชาติทั้งบนเส้นผมและหนังศีรษะขาดหายไป

พร้อมทำให้สารพัดปัญหาเส้นผมกับหนังศีรษะตามมาได้อย่างง่ายดายอีกด้วย ดังนั้นจึงควรสระผมให้พอดีเพียงแค่วันเว้นวันหรือ 2 วันครั้ง เพื่อทำให้หนังศีรษะและเส้นผมได้กลับมาสมดุลอีกครั้ง


2.ใช้ครีมนวดที่เส้นผมเท่านั้น

ครีมนวด มีคุณสมบัติในการปิดเกล็ดผม เพื่อไม่ทำให้ความชุ่มชื้น ออกจากเส้นผมง่ายมากเกินไป ดังนั้นจึงควรใช้ที่เส้นผมเท่านั้นและไม่ควรใช้ไปถึงหนังศีรษะ เพราะซิลิโคนที่อยู่ภายในครีมนวดอาจทำให้รูขุมขนบนหนังศีรษะอุดตันได้

3.หมักผมด้วยเวลาที่เหมาะสม

การหมักครีมนวด ควรหมักด้วยเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น เพราะมีบางคนเข้าใจผิดว่ายิ่งหมักครีมนวดนานผมจะยิ่งนุ่มและเรียบมากขึ้น แต่ในความเป็นจริง แล้วอาจจะทำให้เกิดสารตกค้างจำนวนมากได้

4.ไม่รบกวนหนังศีรษะ

การเกาหนังศีรษะ หรือใช้เล็บแกะหนังศีรษะ รวมไปถึงการใช้นิ้วสางผมบ่อยครั้ง ถือว่าเป็นการรบกวนหนังศีรษะอย่างร้ายแรงจนอาจจะทำให้เกิดปัญหา เรื่องผมหลุดร่วงง่ายตามมา และอาจทำให้หนังศีรษะติดเชื้อจากการเกาได้อีกด้วย

5.ใช้สารเคมีหนักหน่วง

การใช้สารเคมีกับเส้นผม ที่ไม่ว่าจะเป็นครีมบำรุงผม, สเปรย์จัดแต่งทรงผม, เจล หรือการเปลี่ยนสีผม รวมไปถึงการใช้ความร้อนต่างๆ จะทำให้ผมเสียอย่างหนักหน่วงและอาจจะลามไปถึงหนังศีรษะอีกด้วย ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อเส้นผม หรือใช้แล้วควรเว้นระยะไม่ควรใช้บ่อยครั้งมากเกินไป

6.ขยี้ผม

สำหรับคนที่สระผมแล้วชอบขยี้ผมแรงๆ เพราะคิดว่านั่นคือวิธีการทำความสะอาดผมที่ดีที่สุด แต่ในความเป็นจริงแล้วการขยี้ผมจะยิ่งทำให้ผมพันกันและขาดร่วงง่าย ทั้งยังเสียดสีจนทำให้เกล็ดผมเปิดออกและทำให้ผมแห้งเสียอย่างหนักอีกด้วย

7.ปล่อยผมแห้งเอง

การปล่อยผมให้แห้งเองอาจจะดูเหมือนดี แต่ถ้าคุณปล่อยให้ผมอับชื้นไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะการสระผมในช่วงเวลากลางคืนแล้ว เข้านอนเลยจะกลายเป็นผลเสียทันที เพราะนอกจากจะทำให้หนังศีรษะ เกิดการอับชื้นจนกลายเป็นเชื้อราบนหนังศีรษะได้แล้ว

 ยังทำให้ผมหลุดร่วงง่ายอีกด้วย ดังนั้นจึงควรทำให้ผมแห้งด้วยลมเย็นภายในเวลา 15 นาทีหลังการสระผมเสร็จ เพื่อลดปัญหาเรื่องเชื้อราบนหนังศีรษะและผมหลุดร่วงง่ายจนเกินไป
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

5 สูตรเด็ด รักษาเชื้อราบนหนังศีรษะได้อย่างเห็นผล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น